Home Blog

HK’S HOUSE

0

Thông tin dự án:

Diện tích xây dựng: 5.5X19M
Team thiết kế: Ngô Quốc Vũ, Trương Ngọc Toản, Trần Nhân
Năm hoàn thành : 2024
Địa điểm: Hồ Chí Minh, Việt Nam

Làm mới cấu trúc một ngôi nhà trong đô thị với cách tiếp cận tập trung khai thác tối đa khoảng trống và không gian cởi mở. Thúc đẩy sự đối thoại giữa con người và tự nhiên bên ngoài ngôi nhà.

BACH’S HOUSE

0

Thông tin dự án:

Diện tích xây dựng: 8×17.5m
Team thiết kế: Nguyễn Đăng Bổn, Trương Ngọc Toản, Trần Nhân
Năm hoàn thành : 2023-2024
Địa điểm: Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tọa lạc trong một khu đô thị đông đúc có mật độ xây dựng cao và khí hậu khắc nghiệt bậc nhất Việt Nam đó là mùa Nắng oi bức gần như quanh năm, đưa ra đề bài khó cho việc thiết kế một công trình hoàn toàn ”mở” và “thở”, kết nối giữa con người với con người, giữa con người với tự nhiên, giữa tự nhiên và tổng thể hài hòa của đô thị theo phương đứng và phương ngang.

Chúng tôi đã giải quyết vấn đề bằng cách thúc đẩy quá trình thiết kế của mình để tạo nên một cấu trúc nhà có độ ” xốp ” cao, các không gian gần như được giải phóng tối đa, thiên nhiên ở bên ngoài chạy liên tục vào bên trong, ánh sáng, gió mát, cây cối len lỏi khắp mọi ngóc ngách của ngôi nhà.

Ngôi nhà lúc này như có thể xem là một cấu trúc tối giản dùng để bao che, bảo vệ con người, đồ dùng nội thất tránh khỏi các tác nhân nguy hại từ khí hậu và thời tiết chứ không phải là một cấu trúc kín kẽ dùng để tách biệt con người ra khỏi hệ sinh thái tự nhiên của Trái Đất.

HY HOUSE

0

Thông tin dự án:

Diện tích xây dựng: 5x20m
Team thiết kế: Ngô Quốc Vũ, Viết An, Đình Khôi
, Nguyễn Vĩnh Hòa
Nhiếp ảnh gia: Hoàng Lê
Năm hoàn thành : 2023
Địa điểm: Đà Nẵng, Việt Nam

Lấy bối cảnh thế giới sau đại dịch Covid-19 , sức khoẻ tinh thần và thể chất con người suy giảm trầm trọng, mặc dù cuộc sống đang dần trở lại bình thường những vẫn thiếu đi những không gian nội tại có thể giải phóng sự ngột ngạt, nâng cao đời sống tinh thần cho con người . Đặc biệt là những ngôi nhà ống nằm san sát nhau trong một đô thị chật hẹp.

Khu đất xây dựng HY House khá khiêm tốn, nằm trong bối cảnh của một đô thị có mật độ xây dựng rất cao, đề bài đặt ra cho kiến trúc sư là phải tạo ra một cấu trúc mở hoàn toàn  bên trong một ngôi nhà chật hẹp bị che kín bởi những bức tường cao lớn.

Các kiến trúc sư đã giải quyết vấn đề bằng việc đưa ra một cấu trúc hoàn toàn thích ứng với khí hậu địa phương đảm bảo cho việc “ mở hoàn toàn” của ngôi nhà bằng cách xây dựng một hệ vỏ nhiệt đới cho mặt trước và mặt sau, ở giữa là một thảm thực vật và các khoảng thông tầng rộng lớn.

Ở bên ngoài, lớp vỏ nhiệt đới được tạo nên từ việc sắp xếp các viên gạch đất nung so le nhau tạo ra những khoảng trống, mật độ này đạt trên 50% là rổng. Cấu trúc này ngăn ngừa tất cả các yếu tố bất lợi như bức xạ mặt trời trực tiếp, bụi của đô thị, tiếng ồn, mưa tạt …vào sâu bên trong, từ đó những làn gió mát mẻ sẽ luồn lách và len lỏi khắp mọi ngóc ngách của ngôi nhà. Con người không còn phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị làm mát cơ học và điều hoà không khí.

Ở bên trong, mọi căn phòng gần như tối thiểu, các không gian sinh hoạt chung được cởi mở, toàn bộ ngôi nhà là một cấu trúc có độ  “xốp” cao. Ranh giới giữa bên trong và bên ngoài được loại bỏ hoàn toàn bằng việc sử dụng những mảng kính lớn để ngăn chia chạy theo chiều dọc ngôi nhà.

Sự liên tục của thông tầng được duy trì trong toàn bộ ngôi nhà, thiên nhiên có mặt khắp mọi nơi, ánh sáng tự nhiên tràn ngập mọi căn phòng, những làn gió mát thổi vào bầu không khí mát mẻ và dễ chịu, tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên trong gia đình dễ dàng liên lạc, kết nối và gần gũi với nhau hơn.

Tất cả sự ngột ngạt thường thấy của một ngôi nhà ống chật hẹp được xoá bỏ, Sự chữa lành đời sống tinh thần được hình thành bằng sự giao thoa của các yếu tố tự nhiên, con người được hưởng thụ sự thư giãn ngay chính bên trong ngôi nhà của mình.

Archdaily.com

https://www.archdaily.com/1012818/hy-house-tran-trung-architects?ad_medium=office_landing&ad_name=article

Kienviet.net

https://kienviet.net/2022/2/8/cong-trinh-mo-va-tho-ket-noi-con-nguoi-voi-tu-nhien

AD HOUSE

0

Thông tin dự án:

Diện tích xây dựng: 5x20m
Team thiết kế: Ngô Quốc Vũ, Viết An, Đình Khôi

Nhiếp ảnh gia: Hoàng Lê
Năm hoàn thành : 2021
Địa điểm: Đà Nẵng, Việt Nam

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng là thành phố phát triển năng động có mật độ xây dựng công trình rất cao, được mệnh danh là đại công trường lớn bậc nhất Việt Nam. Theo cùng đó là sự ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, nhưng thiếu đi không gian cho những mảng xanh, nơi con người gần gũi hòa mình vào bầu không khí trong lành sau những giờ làm việc căng thẳng!

Khu đất xây dựng của AD House cũng nằm trong bối cảnh các ngôi nhà nằm san sát nhau trong khu đô thị mới phát triển, đưa ra đề bài khó cho việc thiết kế một công trình hoàn toàn ”mở” và “thở”, kết nối giữa con người với con người, giữa con người với tự nhiên, giữa tự nhiên và tổng thể hài hòa của đô thị theo phương đứng và phương ngang.

Chúng tôi giải quyết vấn đề từ ngoài vào trong thật thấu đáo vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Ở bên ngoài, hệ vỏ bọc bao che được đóng kín 2 lớp có những ô trống và lớp đệm thiên nhiên nhằm hạn chế tối đa ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp và mưa tạt vào bên trong các phòng, để từ đó thiên nhiên có thể luồn lách vào tận từng ngóc ngách của không gian sống.

Công trình sẽ được bảo vệ tốt nhất đồng thời vẫn nhận đầy đủ lượng ánh sáng cần thiết và lượng gió lưu thông làm sạch bầu không khí ở bên trong. Kiến trúc lúc này không còn bị phụ thuộc bởi bối cảnh xung quanh nữa, mà đã tự tạo ra cho mình cảnh quan riêng ngay trong nội tại. Liên kết giữa con người và tự nhiên bên ngoài liên tục tại mọi thời điểm và cảm nhận được sự thay đổi của thời gian cũng như thời tiết trong ngày một cách rất trực tiếp.

Ở bên trong, với kích thước khu đất hạn chế, thay vì sử dụng hết chúng tôi đã chừa khoảng sân ở các vị trí trước, giữa và sau nhà, thay vì vẽ nên những căn phòng rộng quá khổ so với nhu cầu sử dụng, chúng tôi tạo nên một không gian thông tầng lớn phân chia ngôi nhà để dành một nửa cho nắng, gió, cây xanh và khoảng trống, nửa còn lại sẽ dành cho sinh hoạt gia đình với các tiện ích vừa đủ ở mức tối thiểu nhằm tạo nên sự kết nối giữa con người với con người theo phương đứng và phương ngang thông qua các cửa kính lớn mở hướng vào giữa nhà. Các khoảng trống đó nay đã trở thành chủ thể chính của ngôi nhà, là nơi cha mẹ và con cái có thể giao tiếp với nhau ở mọi ngóc ngách.

Công trình kiến trúc như một cơ thể sống cũng cần phải “hít thở” dung nạp cho mình thật nhiều nguồn năng lượng tích cực thì mới có thể cân bằng và duy trì sự sống ở bên trong!

Đăng tải trên các Tạp chí kiến trúc hàng đầu trong và ngoài nước:

https://www.archdaily.com/975915/ad-house-tran-trung-architects

https://kienviet.net/2022/02/08/cong-trinh-mo-va-tho-ket-noi-con-nguoi-voi-tu-nhien/

https://happynest.vn/chuyen-nha/100002796/nha-ong-da-nang-thiet-ke-de-mo-va-tho-giua-boi-canh-nha-o-san-sat-va-day-dac-xung-quanh

Giải thưởng đạt được:

https://top10awards.vn/nha-lampi-vinh-ahl-architects-2/

https://www.vietnamdesignweek.org/projects-1/ad-house-

lei oi cà phê

0

Thông tin dự án:

Diện tích xây dựng: 5×20m
Team thiết kế: Nguyễn Đăng Bổn, Trường Ngọc Toản, Trần Nhân
Năm hoàn thành : 2023-2024
Địa điểm: Đà Nẵng, Việt Nam

Nằm trong một đô thị phát triển năng động có tốc độ đô thị hóa cao, Lei ơi cà phê mang trong mình một sứ mệnh riêng biệt, tách hẳn ra khỏi phần còn lại của thế giới. Start-up cho dự án là một người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, với nội tâm mong muốn nơi đây không chỉ đơn thuần là không gian thưởng thức cafe đặc sản mà đó là “ngôi nhà an yên” dành cho những ai yêu thích cafe, yêu thích sự tĩnh lặng và đơn giản trong cuộc sống.

Thiết kế hướng tới sự tối giản, không phô trương và hơi ẩn mình bằng giải pháp ” làm sống lại vòng đời” của các phế liệu tưởng chừng như bị bỏ đi và lãng quên . Các hoài niệm và tác động của thời gian in rõ trên thân thể chúng được tái hiện sống động trên từng cấu kiện của ngôi nhà!

Ando nói: “Ánh sáng chỉ trở nên vinh quang khi nó được chiếu sáng trên nền bóng tối sâu thẳm nhất. Tôi muốn trừu tượng hóa thiên nhiên đến mức tối đa, đồng thời thanh lọc kiến ​​trúc tương ứng. Sự thay đổi của ánh sáng nhất thời nhắc nhở chúng ta một lần nữa về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.”

Ánh sáng tự nhiên rất phức tạp và luôn biến đổi không ngừng, cần phải nắm bắt được quỹ đạo, góc chiếu và cường độ chiếu của tia nắng để làm cho không gian kiến trúc trở nên trong sáng và mê hoặc hơn.

Chúng tôi muốn biến tấu ánh sáng phức tạp trở nên đơn giản bằng việc làm ngôi nhà thành một chiếc hộp “rỗng” được làm đầy bằng những vệt nắng. Toàn bộ cấu trúc được giải phóng tối đa tạo nên một khoảng trống cao – lớn, mọi ranh giới ngăn cách giữa bên trong và bên ngoài bị xóa bỏ, ánh sáng liên tục trong toàn bộ không gian.

Lúc này các thành phần kiến trúc- con người- tự nhiên được kết nối và trở thành khán giả trung thành cho cuộc trình diễn đầy nghệ thuật của ánh sáng.

HOA’S VILLA

0

Thông tin dự án:

Diện tích xây dựng: 15×20m
Team thiết kế: Ngô Quốc Vũ, Trương Ngọc Toản
Năm hoàn thành : 2023-2024
Địa điểm: Đà Nẵng, Việt Nam

𝐊𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐠𝐢𝐚𝐧 đ𝐞̣̂𝐦

Là nơi kết nối con người trực tiếp với tự nhiên ( cây xanh, ánh sáng, gió trời, cảnh quan bên ngoài…vv).

Là khoảng thở rất quan trọng cho những cấu trúc nhà phố có diện tích chật hẹp hoặc các không gian các phòng ở tầng lầu.

Là nơi chủ nhân ngôi nhà được thư giản, xả stress cho những bộn bề công việc hằng ngày.

KEN’S HOUSE

0

Thông tin dự án:

Diện tích xây dựng: 4×50m
Team thiết kế: Nguyễn Đăng Bổn, Trương Ngọc Toản, Trần Nhân
Năm hoàn thành : 2023-2024
Địa điểm: Bạc Liêu, Việt Nam

Trong quá khứ căn nhà bếp luôn được bố trí kín kẽ và riêng tư, đa phần được dấu đi để ngôi nhà trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn.

Tuy nhiên điều đó chỉ được áp dụng cho những cấu trúc nhà có diện tích đất rộng lớn như nhà ở nông thôn hoặc biệt thự có quỹ đất tương đối. Còn trong ngôi nhà ống được bố trí san sát nhau thì căn nhà bếp là một bài toán cần giải quyết theo một góc độ khác.

Không gian phòng bếp luôn là điểm nhấn chính của ngôi nhà, đó là nơi tập trung các thành viên gia đình sau một ngày làm việc dài ( có thể là một mô hình sinh hoạt chung thu nhỏ), hoặc đó chỉ là nơi bổ sung năng lượng cho ngày mới, nhưng điều quan trọng nhất đó phải là nơi mang lại sự kết nối của các yếu tố tự nhiên bên ngoài đi vào bên trong ngôi nhà ( ánh sáng, gió tự nhiên, cây xanh…), thì toàn bộ các cấu trúc còn lại mới có ý nghĩa và đạt sự thông thoáng tối đa, mang đến những trải nghiệm sống trọn vẹn nhất cho con người.

TRIETHOUSE

0

Thông tin dự án:

Diện tích xây dựng: 3×17.5m
Team thiết kế: Nguyễn Đăng Bổn, Trường Ngọc Toản, Trần Nhân
Năm hoàn thành : 2023-2024
Địa điểm: Hồ Chí Minh, Việt Nam

TOVO HOSTEL

0

Thông tin dự án:

Diện tích xây dựng: 6x20m
Team thiết kế: Ngô Quốc Vũ, Viết An

Năm hoàn thành : 2021
Địa điểm: Huế, Việt Nam

BN VILLA

0

Thông tin dự án:

Diện tích đất: 1000m2
Team thiết kế: Nguyễn Đăng Bổn, Nguyễn Trần Nhân

Năm hoàn thành : 2023
Địa điểm: Bắc Ninh, Việt Nam